Botnoi Voice

Sep 4, 2023

Label

UX/UI

Generative AI usecases in different industries (ตอนที่ 1)

Generative AI usecases in different industries (ตอนที่ 1)

จากการสำรวจโดยบริษัท KPMG US พบว่า 65% ของ top executives ในสหรัฐฯ มองว่า Generative AI มีโอกาสสร้างผลกระทบที่สำคัญในอนาคต และมีแผนที่จะลงทุนศึกษาและประเมินเทคโนโลยีนี้อย่างจริงจังเพื่อนำมาปรับใช้ในกระบวนการทางธุรกิจของตน

Generative AI คืออะไร ต่างจาก AI อย่างอื่นอย่างไร

AI ก่อนหน้า มักจะมุ่งเน้นไปที่การทำนาย prediction การพยากรณ์ forecasting การตรวจจับ detection การจะทำ AI จำเป็นจะต้องมี data จำนวนมหาศาล เพื่อเรียนรู้และจดจำรูปแบบ pattern และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเราพบว่าพอ AI มีการเรียนรู้เยอะ ๆ AI สามารถที่จะสังเคราะห์ สร้างสรรค์ เขียนบทความ วาดภาพ เขียนโปรแกรม วิเคราะห์ข้อมูล ได้ราวกับมนุษย์อย่างน่าอัศจรรย์

AI สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไร

หากเรานึกถึงตอนเด็ก ๆ คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู จะสอนเรา อ่านหนังสือให้ฟัง ป้อนข้อมูลให้เรา ซึ่งเป็นเวลาช้า นาน ที่เราก็สอน AI อย่างนั้น โดยการป้อนข้อมูลพร้อมคำตอบให้ AI เรียนรู้ เรียกว่า supervised learning ตอนนี้เราเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มองเห็นอะไรมากมาย เรามีข้อมูลรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ในสมอง และหากผมถามว่า ช่วยแต่งนิทานให้หน่อย ทุกคนก็จะแต่งนิทานได้ ในฉบับของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร แต่นิทานที่ออกมา จะดีหรือไม่ดี สนุกหรือไม่สนุก ก็อีกเรื่องนึง และในเมื่อมนุษย์สามารถแต่งนิทานได้ ทำไม AI จะแต่งไม่ได้

หลักการในการแต่งนิทาน คือเราเริ่มต้นด้วยโครง เป็นกรอบ เช่น เราอยากจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ เจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์ ที่ไปตกหลุมรักกับเด็กหนุ่มธรรมดา และถูกกีดกันจากผู้ใหญ่ จากนั้นในสมองเราก็ค่อย ๆ เชื่อมโยง ปรุงแต่งให้เนื้อหาสอดคล้องกับโครงดังกล่าว เรียงจากบทแรกไปยังบทสุดท้าย ซึ่งจะ happy ending หรือไม่ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน โครงหรือกรอบที่ว่า สำหรับ Generative AI เราจะเรียกว่า prompt ซึ่งมนุษย์จะเป็นผู้กำหนด prompt ให้

  • chatgpt จงเขียน resume สมัครงานด้าน marketing

  • chatgpt จงเขียนโค้ด plot กราฟยอดขาย

  • chatgpt จงแปลบทความนี้เป็นภาษาอังกฤษ

  • midjouney จงวาดรูปผู้หญิงหมวกสีขาวเดินอยู่ริมหาดทราย

chatgpt แต่งนิทานได้เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์​ อาศัยสถิติของคำศัพท์ที่สอดคล้องกัน และรูปประโยคที่มนุษย์ใช้ หากเริ่มต้นด้วย ประโยคในเช้าวันนึง ประโยคถัดมาควรจะเป็น พระอาทิตย์กำลังขึ้น แดดอ่อน ๆ มากกว่าที่จะเป็น พระจันทร์สวยดี เพราะว่าคำว่าเช้า คำศัพท์อื่น ๆ ที่มักจะปรากฏคู่กันคือพระอาทิตย์ คือแดดอ่อน ไม่ใช่พระจันทร์

ในส่วนของการวาดรูปหลักการเดียวกัน หากผมให้ทุกคนวาดรูปบ้านเร็ว ๆ ทุกคนก็จะวาดสามเหลี่ยมบนสี่เหลี่ยม พอเราป้อนรูปเข้าไปเยอะ ๆ AI ก็จะเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่าง pixel ต่าง ๆ จนสังเคราะห์ สร้างสรรค์รูปภาพได้


Generative AI ช่วยทางธุรกิจได้อย่างไรบ้าง

หากจะเจาะจงไปยังธุรกิจ สิ่งที่ Generative AI ช่วยได้มีอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • Improve efficiency การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การเขียนเอกสาร การเขียนสรุป การเขียนโค้ด การดึงข้อมูล สร้าง content แน่นอนว่า เราสามารถสื่อสาร คือการใส่ prompt และให้ AI สกัดเนื้อหาหรือจุดที่เราสนใจออกมา ตอนนี้ที่ BOTNOI ผมให้พนักงานทุกคน ทุกแผนก ตั้งแต่ HR admin ตลอดจนไปถึง Dev AI Data Scientist ใช้ chatgpt ในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

  • Cost reduction การลดต้นทุน เมื่อเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนก็จะลดลง หากทำงานได้มากขึ้นด้วยทรัพยากรเท่าเดิม ก็จะเรียกว่าเพิ่มประสิทธิภาพ หากทำงานได้เท่าเติม ด้วยทรัพยากรที่น้อยลง เราก็จะเรียกว่าลดต้นทุน อย่างงานเขียนโค้ด แต่เดิมอาจจะต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์กลับกลายเป็นว่าใช้เวลาแค่ 1 อาทิตย์ ก็ถือว่าลดต้นทุนได้ 2 เท่า

  • Improved personalization เพิ่มความพึงพอใจ และการเข้าใจลูกค้า ลองคิดถึง use-case ลูกค้าอยากให้ออกแบบบ้าน แต่งบ้าน หรือแม้กระทั่งอยากทำศัลยกรรม เราสามารถใช้ AI ออกแบบ และโต้ตอบกับลูกค้าได้เร็วขึ้น เพราะมี Generative AI มาช่วย

  • Upgraded decision-making ที่เห็นชัดเจนสุดคือ นำมาใช้ช่วยงานด้าน Data Science ทำให้ช่วยเขียนโค้ด ช่วยคิด และหา insight

จัดอันดับอุตสากรรมที่ Generative AI ที่สร้างผลกระทบมากที่สุด

อันดับ 1 ของยกให้กับ Customer service/Call center
  • เรื่อง chatbot ที่ทำให้ฉลาดขึ้น โต้ตอบ ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น คาดการณ์ว่าจะเกิดการนำไปใช้อย่างกว้างขวางและแพร่หลายมาก หากลบความสงสัยต่าง ๆ ความกังวล เช่น chatbot จะให้ข้อมูลผิด หลายคนคงจะเคยได้ใช้ ChatGPT แล้วก็คงทึ่งกับความสามารถของมัน และวิธีการโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ ราวกับคุยกับคน แต่ความมั่นใจของ ChatGPT ก็นำไปสู่การเข้าใจผิด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในทางไม่ดีก็ได้ เคยไม่ครับ ถาม ChatGPT ว่ารู้จักตัวเองหรือเปล่า ผมเคยทดสอบดู ChatGPT บอกว่ารู้จัก ดร.วินน์ เป็นแชทบอท ผลิตภัณฑ์ของบริษัท BOTNOI ซะงั้น :)

  • BOTNOI พัฒนา chatbot ให้หลากหลายองค์กรมาเป็นระยะเวลา 5 ปีกว่า พอมี chatgpt คนมักจะถามว่า BOTNOI จะลำบากหรือไม่ คำตอบคือไม่เลย กลับตรงกันข้าม เทคโนโลยีนี้ ทำให้คนมาสนใจ chatbot มากขึ้น เพราะมันสามารถทำให้ chatbot โต้ตอบได้ดีขึ้น ประสบการณ์คนคุยกับ chatbot ดีขึ้น ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสร้างผลกระทบมากที่สุดกับการให้บริการให้คำตอบกับลูกค้า Customer service หรือ Call center นั่นเอง


    อีกไม่นานนักเราคงจะไม่ต้องรอสาย กรุณากด 1 กรุณากด 2 กรุณากด 0 ในเมื่อ Chatbot/Voicebot จะสามารถโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากแชทแล้ว ยังพูดเป็นเสียงได้ด้วยเสียงที่เราก็ฟังไม่ออกว่าเป็นเสียงที่ถูกสังเคราะห์ generate ออกมา


    หากใครคิดว่า กรุณากด 1 กรุณากด 2 เป็น (major problem - global problem) ที่รอการถูกแก้ไข ก็กดอันดับหนึ่งกับผมนะครับ

อันดับ 2 ตีคู่กับอันดับแรกคือ Content Creation and Marketing
  • อันที่จริงแล้ว อันดับหนึ่งกับสอง คงจะต้องมีการถกเถึยงกันน่าดู ผมก็ไม่แน่ใจ ใครจะบอกว่าอยากจะสลับอันดับตามสบายเลยครับผม เพราะ Generative AI มันตรง ๆ เลย เราเห็นว่ามันวาดรูปได้ สร้างงานศิลปะได้ เขียนบทความได้ ทำไสล์ด ทำพรีเซนเทชั่น ทำวีดีโอได้ สร้างเสียงได้ สรุปบทความได้ แม้กระทั่งการทำเวปไซต์


    ภาพที่ AI สร้างที่ผสมผสานศิลปะชื่อดัง The Starry Night ราตรีประดับดาว โดย ฟินเซนต์ ฟัน โคค


ตัวอย่าง ใช้ chatgpt ทำ content


ใช้ AI สร้าง Website ภายใน 2 นาที -> https://framer.com/

ขออนุญาตต่อบทความ ตอนหน้านะครับ ไม่อยากให้บทความยาวเกินไป ยังมีอีกหลายภาคธุรกิจที่ Generative AI จะมาช่วยได้ เช่น Software development; Data Science/Analytics; E-commerce; Healthcare; Education and Training

กลับ

Collaborate to Innovate

Together, We Build the Future.

Collaborate to Innovate

Together, We Build the Future.